NÚI LỚN – BẠCH DINH VŨNG TÀU

Bạch Dinh được Pháp xây dựng từ năm 1898 đến năm 1916, dùng làm nơi nghỉ mát cho Toàn quyền Pháp Paul Doumer và được đặt tên là Villa Blanche theo tên cô con gái yêu của ông ta. Chưa ở đây ngày nào Paul Doumer đã vội vã trở về Pháp tranh cử tổng thống.

Nghĩa tiếng Việt của “Villa Blanche” lại trùng với dáng sắc bên ngoài của nó nên dân địa phương quen gọi là Bạch Dinh, tức Dinh thự màu trắng.

Sau nhiều đời toàn quyền Pháp cũng dùng Bạch Dinh làm nơi nghỉ ngơi giải trí nên còn được gọi là “Villa du Gouverneur” (Dinh Toàn Quyền).

Sau này Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu đều lấy Bạch Dinh làm nơi nghỉ ngơi giảI trí nên Bạch Dinh còn có tên gọi là “Dinh Ông Thượng”.

Bạch Dinh được xây dựng trên sườn núi Lớn, dọc theo đường Trần Phú, ở độ cao 50m so với mặt nước biển.

Bạch Dinh mang đậm sắc thái kiến trúc phương tây thời cuối thế kỷ XIX. Mặt ngoài được trang trí những đường hoa văn cổ xưa cùng vớI các hình vẽ và những bức tượng thể hiện chân dung các vị thánh thờI cổ Hy Lạp.

Bạch Dinh cũng là nơi Thực dân Pháp giam lỏng vua Thành Thái, một ông vua triều Nguyễn có tư tưởng chống thực dân Pháp, (từ 1909 – 1910), trước khi đầy ra đảo Réunion (một hòn đảo ở Châu Phi, thuộc địa của Pháp).

Phía trước Bạch Dinh là một bao lơn hướng ra biển. Từ đây có thể nhìn bao quát cảnh Bãi Trước Vũng Tàu. Nhìn thẳng xuống chân núi chính là Hòn Hải Ngưu, một mũi đá nhô ra biển có hình dáng như một con trâu đang đầm mình dưới nước.

Phía trên bờ của Hòn Hải Ngưu trước kia chính là sân bay trực thăng (nay làm đường mới nên di tích sân bay này chỉ còn là bãi đất rộng đậu xe mà thôi), và Hòn Hải Ngưu là nơi câu cá giải trí của các chủ nhân Bạch Dinh trước kia, của dân địa phương và du khách thập phương ngày nay.

Hiện nay Bạch Dinh còn là nơi trưng bày hàng trăm cổ vật vớt được từ Hòn Cau, Côn Đảo, là điểm du lịch văn hóa thu hút hàng chục, hàng trăm du khách trong và ngoài nước về thăm mỗi ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *