Vũng Tàu – đặc sản rượu đế

Hà Nội nổi tiếng với một loại rượu mang tên Vodka, Vũng Tàu thì hãnh diện với rượu đế Hòa Long. 

Nếu có dịp tham quan thành phố biển Vũng Tàu thì các bạn hãy ghé thăm làng nghề nấu rượu nổi tiếng của nơi đây nhé!
Nghề nấu rượu ở Hòa Long được hàng chục thế hệ kế tục và phát huy đến ngày nay, để tạo nên thương hiệu rượu Hòa Long bà con nơi đây phải trải qua quá trình nấu rượu khá nghiêm ngặt.
Để nấu được rượu ngon người ta phải chọn gạo ngon còn nguyên cám, nấu cơm rượu bằng nồi đất, thanh cơm nguội vừa và trộn men rượu đều sau đó ủ men trong chum sành, buộc chặt miệng chum bằng bao bố. Thời gian ủ chừng 3 ngày đêm, sau đó được pha nước lạnh rồi chưng cất. Nồi để chưng cất rượu cũng phải là nồi đất nung. Bí quyết rượu ngon do nguồn nước ở Hòa Long được thẩm thấu từ lớp đất bazan nên nước rất ngọt và mát, rượu thành phẩm rót từ vò bằng da lươn xuống chén để tỏa mùi hương cay nồng nàn, vị cay nồng và ngọt thơm.
Và một điều đặc biệt là dụng cụ nấu rượu của người Hoà Long chứa đủ yếu tố ngũ hành: Kim , Mộc ,Thủy ,Hỏa ,Thổ . Kim là nồi đồng nấu rượu, Mộc là cần tre dẫn rượu, Thổ là khạp sành làm lạnh rượu , Thủy là nguồn nước giếng khơi trong mát, được nấu trên một ngọn lửa (Hỏa) vừa phải không qúa to, cũng không qúa nhỏ… Rượu nấu ra trong vắt, rót ra ly bọt nổi lên ,nồng nàn mùi của gạo, của nếp, thoang thoảng mùi hương đồng gió nội.

Trong hương nồng rất bình dị của món rượu đế phổ biến là vị đặc biệt chứa đựng bao tinh túy của miền đất Hòa Long không nhầm lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *