Độc đáo món ngon Vũng Tàu

Vùng đất rừng biển đan xen là nơi đặc sản vô cùng đa dạng. Đến Vũng Tàu mà chưa nếm thử những món đặc sản thơm ngon ở nơi đây thì quả là đáng tiếc.

Tàu là vùng đất vừa có núi rừng vừa có biển, nên đặc sản ở đây rất đa dạng. Thuỷ sản có nhiều loại đặc trưng; đặc sản địa phương cũng nhiều món như bánh canh Long Hương, bún nóng Hoà Long, bánh hỏi An Nhất; hay các món dân dã, bình dân như bánh khọt, bánh bèo, chạo tôm, thịt nướng. Đêm đến, thành phố lúc nào cũng luôn nhộn nhịp bởi các khu ẩm thực: khu ăn đêm Đồ Chiểu với đầy đủ các món ăn như phở, cháo, hủ tiếu, bún, bánh cuốn, mì, cơm….

Bánh khọt

So với nhiều món ăn cầu kỳ khác, bánh khọt là món ăn dân dã nhưng mang một hương vị rất riêng của Vũng Tàu. Màu trắng của bột gạo quyện với vị béo ngậy của mỡ hành và độ ngọt của tôm tươi, vị thơm của tôm khô chà nhuyễn trong món bánh khọt.

Khu đường Nguyễn Trường Tộ được xem là nơi hội tụ của đặc sản này, quán Gốc vú sữa, Cô Ba đường Hoàng Hoa Thám, một số quán khác ở ngã 4 Hoàng Hoa Thám và Nguyễn Trường Tộ như: Cây hoa sữa, Cây sung, 16A…

banh-khot-1

Bánh hỏi

Là đặc sản của vùng đất An Nhứt, bánh hỏi được làm bằng một thứ gạo thơm và bí quyết là cách pha chế bột sao cho bánh dẻo, dai. Miếng bánh hỏi trắng thơm mùi gạo mới càng nhai càng thấy ngọt, bánh hỏi cuốn với rau sống, thịt nướng, chả giò chấm với nước mắm, kèm ngó sen chua ngọt, hoặc ăn với thịt bò xiên bằng que nướng trên bếp than hồng, chấm mắm nêm cũng rất ngon.

Bánh canh Long Hương

Tại thị xã Bà Rịa hiện có 2 tiêm bánh canh ngon thi là quán Thúy ở ngã ba Long Hương và quán Bánh Canh Long Hương tại cổng chào thị xã Bà Rịa. Bánh canh ăn ngon mà nấu đơn giản, chỉ cần ninh chân giò và xương ống cho ngọt nước lèo rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Nước lèo trong veo nhưng có vị ngọt đậm đà của xương và thịt. Sợi bánh được làm bằng bột gạo pha bột lọc để có độ dài và bột màu trắng trong. Bánh canh ăn kèm với gia sống , rau cần và các loại rau thơm khác. Giá đậu xanh chọn loại lùn, thân mập vừa giòn, lại có vị ngọt mát. Bánh canh có 3 món cho thực khách lựa chọn: giò, nạc và que (que là xương ống có nhiều nạc).

banh-canh-long-huong

Bánh canh Long Hương tại cổng chào thị xã Bà Rịa

Bánh xèo Long Hải (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền)

Bánh xèo ở vùng đất Long Hải, Vũng Tàu nổi tiếng không chỉ vì có những bí quyết nghề nghiệp và những ngón độc chiêu như: nguồn thực phẩm tươi nguyên mua của dân chài đánh bắt trong ngày mang về chưa ướp đá; kỹ thuật đổ bánh giòn tan, bánh có màu vàng tươi, thơm ngon; nước chấm được pha chế công phu, vị chua chua ngọt ngọt của dưa cải, vị đậm đà của nước mắm ngon loại đặc biệt… khiến người ăn có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

banh-xeo-long-hai

Cháo chim bồ câu

Bồ câu ra ràng hầm cháo đậu xanh với hạt sen đã bổ, lại thêm vị mát của đậu xanh, mùi thơm của hạt sen khiến cho món ăn rất hấp dẫn. Đến đây, bạn có thể chọn số lượng bồ câu với 3 món chính là nấu cháo, quay và rô-ti.

chao-chim-bo-cau

Tiết canh tôm hùm

Có tất cả bảy loại tôm hùm, nhưng tôm hùm dùng làm tiết canh ngon nhất phải là loại tôm rồng. So với các loại tôm hùm khác, lưng tôm rồng có sọc đen, đốt chân màu xanh lục, đầu tôm lấp lánh sắc cầu vồng… Tiết canh tôm tuy rất ít nhưng ăn là lạ, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừng sựt như rau câu, mằn mặn, ngòn ngọt.

Tiết canh tôm cũng được ăn chung với bánh tráng và dùng làm mồi uống rượu như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài ngò gai, không thể thiếu rau diếp cá và có thể ăn chung với khế chua, chuối chát.

tiet-canh-tom-hum

Bún súng Vũng Tàu

Bún súng Vũng Tàu nhiều người hay nhầm với bún nước lèo của người Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau…, nhưng món ăn này là sự kết hợp mùi vị của ba nền văn hóa Khmer, Hoa và Việt. Bún được chan nước lèo nấu từ hải sản như cá, tôm, mực và ăn kèm rau súng.

bun-sung

Hủ tíu mì sườn Tùng Hưng

Tô hủ tíu mì với nước lèo trong vắt đậm đà , miếng sườn trắng mềm được nấu theo công thức riêng , bạn sẽ hiểu vì sao lại hình thành nên một thương hiệu hủ tíu mì đặc trưng đến như vậy.

Là thương hiệu nổi tiếng từ năm 1968 tại Vũng Tàu. Hủ tíu mì sườn Tùng Hưng khác với hủ tiếu ở những nơi khác bởi cách chế biến đặc biệt cùng bí quyết gia truyền từ lâu đã tạo điểm nhấn trong lòng thực khách.

hu-tiu-tung-hung

Ngoài hủ tíu mì sườn, đến quán, bạncòn có thể gọi hủ tiếu hoành thánh xá xíu, hoành thánh sườn, hủ tiếu xá xíu, hủ tiếu mì heo viên tôm, mì thập cẩm, hoành thánh thập cẩm, hủ tiếu mì tôm, hủ tiếu mì Tùng Hưng…cùng nhiều loại nước ép trái cây và tráng miệng đặc sắc.

Hải Sản

Là thành phố biển, thế mạnh ẩm thực của Vũng Tàu chính là hải sản. Món ăn hải sản ở Vũng Tàu phong phú về chủng loại, đa dạng về giá cả, từ bình dân đến cao cấp. Ở những hàng quán bán hải sản bên hè phố, chỉ cần vài chục ngàn đồng là bạn có thể khoan khoái ngồi thưởng thức các món: ốc len xào dừa, nghêu hấp, chem chem nướng mỡ hành…

hai-san

Lẩu cá đuối

Ăn lẩu cá đuối ở xứ biển, vào những ngày nhiều gió hay trời thoáng lành lạnh quả là không đâu bằng. Nồi lẩu – nước dùng nóng, vị chua của măng chua, vị ngọt và hơi dai của cá khiến cho hương vị món lẩu bình dân này trở thành đặc sản.

lau-ca-duoi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *