Vũng Tàu – Thiên đường du lịch

I. Vũng Tàu – Thành phố biển xinh đẹp

Vũng Tàu là một thành phố của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thuộc vùng Đông Nam Bộ, miền Nam Việt Nam. Thành phố Vũng Tàu từng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (sau chuyển về thành phố Bà Rịa) và cũng là trung tâm kinh tế lớn của vùng Đông Nam Bộ.

Vùng đất Vũng Tàu được khai phá lần đầu tiên dưới thời Gia Long (1761 – 1820). Khi đó nạn hải tặc Mã Lai hoành hành cướp phá, gây nguy hiểm cho các tàu bè của thương nhân vùng Gia Định. Vua Gia Long đã gửi 3 đội quân đến dẹp loạn. Sau đó cho 3 tướng chỉ huy ở lại mở đất, lập ra 3 làng đầu tiên là Thắng Nhất, Thắng Nhị, Thắng Tam. Người dân gọi vùng đất mới này là Tam Thoàn (3 thuyền) hay Tam Thắng để ghi lại công lao khai phá của 3 vị tướng quân. Vùng Tam Thoàn với vị trí thuận lợi, ngày càng phát triển thương nghiệp biển, các tầu bè, thuyền buôn nước ngoài vào neo đậu ngày một nhiều, từ đó nơi đây dần đổi tên thành Vũng Tàu như ngày nay.

thanh-pho-vung-tau
Thành phố biển Vũng Tàu

Vũng Tàu nằm trên một bán đảo cùng tên, cách thành phố Hồ Chí Minh 125km về phía Đông Nam. Thành phố biển xinh đẹp này có 42km bờ biển bao quanh, có núi Lớn (Tương Kỳ) cao 245m và núi Nhỏ (Tao Phùng) cao 170m trấn giữ 2 hướng Bắc Nam, cùng các cánh rừng nguyên sinh, các sông hồ bao bọc nên nơi đây khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, là một địa điểm du lịch nghỉ mát lý tưởng của miền Nam Việt Nam.

bien-vung-tau

Biển Vũng Tàu rất sầm uất và nào nhiệt

Không chỉ có điều kiện tự nhiên thuận lợi, Vũng Tàu còn được biết đến như một Thành Phố có nhiều địa điểm du lịch văn hóa tâm linh. Nổi bật có tượng chúa Giêsu vua cao nhất thế giới, đền thánh Đức Mẹ, chùa Thích Ca Phật đài, Bạch dinh, Linh Sơn cổ tự,…cùng nhiều các di tích lịch sử văn hóa và các lễ hội lớn khác.

II. Các danh lam thắng cảnh Vũng Tàu

Những bãi tắm

Với 42km bờ biển, Vùng Tàu sở hữu rất nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, mang đến lợi thế rất lớn về du lịch cho thành phố biển này.

1. Bãi Sau (còn có tên là Thùy Vân hay Thùy Dương) là một trong những bãi tắm đẹp, nổi tiếng của Việt Nam. Bãi Sau sở hữu thảm cát phẳng, dài gần 10km, nước biển sạch, trong xanh, sóng to, gió lớn, thích hợp cho những môn thể thao biển đang rất thịnh hành tại đây như moto nước, cano kéo dù, thả diều,…

bai-sau-vung-tau
Bãi Sau dài tới 10km

Cơ sở hạ tầng của Bãi Sau cũng rất phát triển với các nhà nghỉ độc đáo, xây theo kiểu nhà rông Tây Nguyên, núp dưới cánh rừng dương rộng lớn, mang đến cảm giác rất thanh bình, dân dã nhưng cũng hết sức tiện nghi cho du khách.

2. Bãi Trước (còn gọi là bãi Tầm Dương) nằm khá gần bãi Sau. Bãi biển này không rộng và náo nhiệt bằng bãi Sau. Tuy nhiên cảnh quan nơi đây rất lãng mạn với hàng dừa dài dọc theo bờ biển, rất phù hợp với những cặp đôi thích không gian thoáng đãng, yên tĩnh, tay trong tay đi dọc bờ biển ngắm hoàng hôn (^^).

bai-truoc
Bãi Trước nhỏ nhắn nhưng thơ mộng hơn

3. Bãi Dâu (còn gọi là bãi Hương Thảo), một bãi tắm nhỏ, dài khoảng 3km, tách biệt với không gian náo nhiệt ồn ào của thành phố biển xầm uất. Với địa hình kín gió, trước mặt là các ghềnh đá thơ mộng, sau lưng có núi lớn che chắn cùng cây cối um tùm bao phủ, bãi Dâu mang đến một không gian yên tĩnh, thanh bình rất khó kiếm ở một thành phố lớn như Vũng Tàu.

bai-dau

Bãi Dâu khá nhỏ và yên tĩnh

Ngoài các bãi biển trên, Vũng Tàu còn có 2 bãi tắm nhỏ khá xinh xắn là bãi Dứa (bãi Hương Phong) và bãi Long Hải.

Những ngọn núi

1. Núi Nhỏ (còn gọi là Tao Phùng) cao 170m, nằm ở phía Nam thành phố Vũng Tàu. Con đường dưới chân núi mang tên Hạ Long được công nhận là con đường đẹp nhất Việt Nam với nhiều quán cafe, nhà nghỉ, khách sạn hiện đại. Núi nhỏ cũng là nơi tọa lạc của nhiều công trình kiến trúc văn hóa – tâm linh nổi tiếng như tượng chúa Giêsu Kitô khổng lồ, ngọn hải đăng Vũng Tàu…

nui-nho
Núi Nhỏ cao nổi bật so với thành phố

2. Núi Lớn (còn gọi là Tương Kỳ) cao 245m, nằm ở phía Bắc thành phố. Dọc đường lên đỉnh núi có nhiều công trình kiến trúc văn hóa nổi tiếng như Bạch Dinh, Thích Ca Phật đài, tượng Đức Mẹ,…Trên đỉnh núi có hồ Mây, một hồ nước ngọt tự nhiên, cùng nhiều nhà hàng, nhà nghỉ phục vụ du khách.

cap-treo-nui-lon
Hệ thống cáp treo dẫn từ chân lên đỉnh núi Lớn

Hiện núi Lớn có hệ thống cáp treo từ chân lên đỉnh núi, và cũng đang có dự án nối 2 ngọn núi bằng cáp treo, giúp du khách tiết kiệm thời gian và công sức tham quan 2 danh thắng này.

Các di tích lịch sử – văn hóa

Với địa thế cao nổi bật so với mặt bằng chung, núi Lớn và núi Nhỏ được chọn làm nơi xây dựng nhiều công trình kiến trúc văn hóa – tâm linh lớn của thành phố, cũng như của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

* Trên núi Lớn

1. Thích Ca Phật Đài

Đây là ngôi chùa lớn nhất Vũng Tàu, nằm trên sườn núi Lớn (đã giới thiệu ở trên). Ngôi chùa có sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên. Điểm nhấn của ngôi chùa là tháp Bát Giác cao 19m, và tượng Phật Thích Ca rất lớn ngồi thiền trên tòa sen.

thach-ca-phat-dai
Tượng Phật Thích Ca ngồi thiền trên tòa sen

2. Bạch Dinh

 Bạch Dinh tọa lạc trên núi Lớn, được xây vào năm 1898 trên nền của pháo đài cổ Phước Thắng. Đây là một công trình theo lối kiến trúc Roman, gồm 3 tầng, cao 19m. Nơi đây còn lưu giữ 19 khẩu thần công từ thời nhà Nguyễn, cùng vô số cổ vật được trục với từ các tầu buôn nước ngoài bị đắm ngoài khơi Vũng Tàu.

sung-than-cong-ben-ngoai-bach-dinh

Những khẩu thần công cổ bên ngoài Bạch Dinh

* Trên núi Nhỏ

1. Tượng Chúa Kitô vua cao 32m, là tượng Chúa Giêsu Kitô lớn nhất châu Á và cao nhất thế giới (tượng Chúa cứu thế ở thủ đô Rio de Janeiro – Brazil chỉ cao 30m). Tượng được bắt đầu xây vào năm 1974, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên phải 20 năm sau mới hoàn thành. Đây là địa điểm được nhiều du khách viếng thăm nhất tại Vũng Tàu.

tuong-chua-kito
Tượng Chúa Kitô trên núi Nhỏ

2. Niết Bàn Tịnh Xá (nghĩa là nơi linh thiêng nhất của đạo Phật) là ngôi chùa đẹp nhất thành phố Vũng Tàu với nhiều đường nét kiến trúc hiện đại, tinh xảo. Chùa được xây dựng năm 1969 bởi hòa thượng Thích Thiện Tuệ, hoàn thành và đón tiếp các Phật tử vào năm 1974.

niet-ban-tinh-xa
Tượng “Phật Nằm” dài 12m trong Niết Bàn Tịnh Xá

3. Ngọn hải đăng Vũng Tàu được xem như biểu tượng của thành phố Vũng Tàu và là một trong những hải đăng cổ nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á. Hải đăng Vũng Tàu được người Pháp xây dựng vào năm 1913 với chiều cao 18m, rộng 3m, bên trong có cầu thang xoắn ốc dẫn lên đỉnh.

hai-dang-vung-tau
Ngọn hải đăng – biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu

Đứng trên đỉnh ngọn hải đăng, ở độ cao hơn 180m so với mặt biển, du khách có thể tận hưởng những cơn gió lồng lộng từ biển cả, và thu vào tầm mắt toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu.

Trên đây là các di tích tiêu biểu nhất, ngoài ra còn nhiều di tích độc đáo khác như: Đền thánh Đức Mẹ, nhà thờ Vũng Tàu, đình Thắng Tam, Linh Sơn cổ tự, pháo đài cổ Phước Thắng,…

III. Những đặc sản hấp dẫn tại Vũng Tàu

Các món ngon từ hải sản

Vũng Tàu là một thành phố nằm cạnh vùng biển rất trù phú, nên nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với các món ăn chế biến từ hải sản.

Xem thêm 25 quán ăn, nhà hàng uy tín ở Vũng Tàu

1. Tiết canh tôm.

Nếu như ẩm thực đảo ngọc Phú Quốc nổi tiếng với món tiết canh cua độc đáo, thì ẩm thực Vũng Tàu cũng rất tự hào với món tiết canh tôm. Vùng biển Vũng Tàu có 7 loại tôm hùm, nhưng chỉ có loại tôm hùm rồng mới cho ra được sản phẩm tiết canh ngon nhất.

tom-hum-rong
Tôm hùm rồng – Nguyên liệu để chế biến món tiết canh tôm danh bất hư truyền

Chế biến tiết canh tôm là cả một nghệ thuật. Thực khách có thể mục sở thị “nghệ nhân” biểu diễn nghệ thuật đánh tiết canh ngay tại bàn ăn và thưởng thức ngay sau đó. Thịt tôm quyện với tiết canh đông lại như rau câu, mằn mặn, ngòn ngọt, rất lạ nhưng cũng rất hấp dẫn.

2. Gỏi cá mai là món ăn truyền thống, rất quen thuộc của người dân miền biển Vũng Tàu. Nguyên liệu để làm gỏi là những con cá mai còn tươi, ngon, đem rút xương và tẩm ướt với chanh tỏi ớt cho thịt cá chín tái, rồi đem trộn với thính và ăn kèm rau sống, bánh tráng, chấm với mắm chua ngọt, ngon hết ý!

goi-ca-mai
Gỏi cá mai

3. Cháo hàu được chế biến từ những con hàu tươi đem rửa sạch, ướp gia vị tiêu, hành tây, tỏi, nước mắm cho thật thấm. Khi nồi cháo vừa chín thì cho hàu vào. Mỗi tô cháo đều được rắc thêm tiêu, hành lá, ăn cùng nước mắm nhĩ chua cay đúng điệu, khiến cho món cháo hàu rất dân dã lại trở nên ngon đến lạ lùng.

chao-hau
Cháo hàu Vũng Tàu

Ngoài cháo hàu, Vũng Tàu còn có món hàu đút lò cũng rất hấp dẫn.

4. Bánh bèo Tuyết Mai là thương hiệu bánh bèo lâu năm, rất nổi tiếng với người dân ở Vũng Tàu cũng như những du khách gần xa. Bánh bèo Tuyết Mai rất hấp dẫn với bột bánh mềm, quyện với vị ngọt béo của nước cốt dừa và tôm thịt.

banh-beo-tuyet-mai
Bánh bèo Tuyết Mai

Vị trí của quán Tuyết Mai nằm trên đường Phan Chu Trinh, rất rộng rãi, thoáng mát, rất thích hợp cho việc thưởng thức, hóng (và chém) gió kết hợp ngắm cảnh biển Vũng Tàu.

5. Bánh khọt là món ăn dân dã nhưng nổi tiếng thơm ngon, được rất nhiều người dân cũng như khách du lịch Vũng Tàu yêu thích. Bánh khọt được làm từ bột gạo, có nhân tôm và hành phi béo ngậy, vàng giòn. Du khách có thể thưởng thức bánh khọt ở bất kỳ khu phố nào trong thành phố Vũng Tàu.

banh-khot
Bánh khọt Vũng Tàu nổi tiếng thơm ngon

Các món ăn khác

6. Bánh canh Long Hương là thương hiệu bánh canh nổi tiếng của Vũng Tàu, tọa lạc ngay gần cổng chào Bà Rịa. Bánh canh Long Hương gây được ấn tượng với du khách bởi sợi bánh được làm hoàn toàn bằng bột lọc nên rất dai và dẻo, cùng với đó là những lát giò “khủng” đi kèm tạo ấn tượng no đủ cho thực khách.

bah-canh-long-huong

Bánh canh Long Hương sẽ là món điểm tâm rất tuyệt vời cho du khách.

7. Thịt nướng kiểu Nga là món ăn được chế biến, tẩm ướp và nướng theo cách truyền thống của người Nga. Món ăn này ban đầu được những người Nga sinh sống và làm việc tại Vũng Tàu làm để thưởng thức riêng trong gia đình, sau được những người dân địa phương học tập và dần trở thành một món ăn hấp dẫn, đặc trưng của Vũng Tàu.

thit-nuong
Thịt nướng kiểu Nga

8. Hủ tiếu mì sườn Tùng Hưng là thương hiệu rất được yêu thích ở đất Sài Thành, nhưng ít ai biết rằng thương hiệu nổi tiếng này lại khởi nguồn từ thành phố Vũng Tàu. Tô hủ tiếu với nước lèo trong vắt, đậm đà cùng miếng sườn trắng mềm được chế biến theo công thức đặc biệt, chắc sẽ là hài lòng bất cứ thực khách nào.

hu-tieu-mi-suon-tung-hung
Hủ tiếu mì sườn Tùng Hưng

IV. Kinh nghiệm du lịch Vũng Tàu

1. Thời gian đến Vũng Tàu. Thành phố biển Vũng Tàu có nắng chan hòa, mát mẻ, hải sản phong phú quanh năm nên bạn có thể đến vào bất cứ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên theo dõi thời tiết để tránh đi vào những ngày mưa.

2. Đặt phòng khách sạn. Vũng Tàu là nơi có mật độ các điểm lưu trú rất cao, tuy nhiên, vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ, Vũng Tàu thường rất đông khách do nơi đây khá gần với TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt các dịp lễ, nơi đây còn đón tiếp thêm nhiều khách du lịch từ miền Bắc nên thường xuyên cháy phòng. Vì vậy nếu muốn đi Vũng Tàu vào các dịp này, bạn nên đặt phòng trước 1 tuần đến nửa tháng cho chủ động.

bien-vung-tau-1
Biển Vũng Tàu rất đông đúc vào các dịp cuối tuần và nghỉ lễ

3. Đi lại ở Vũng Tàu. Bạn có thể thuê xe đạp để đi trong nội thành. Thành phố Vũng Tàu không quá lớn nên không tốn nhiều thời gian để đi hết một vòng quanh các địa điểm đẹp. Bạn cũng có thể chọn đi taxi, cũng không quá tốn kém. Tuy nhiên chỉ nên chọn các hãng taxi lớn, tránh các loại taxi lạ không uy tín để tránh bị “chặt chém”.

4. Mua sắm. Một thời gian dài, Vũng Tàu nổi cộm với vấn nạn chặt chém, chính quyền thành phố đã chú trọng xử lý nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra. Vì vậy trước khi mua sắm hay sử dụng bất cứ dịch vụ gì, bạn cần thỏa thuận giá cả trước để tránh bị “chém” mà nuốt không trôi cục tức.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *