5 lễ hội độc đáo không thể không qua ở Vũng Tàu

Không chỉ nổi tiếng bởi những bãi biển đẹp, nhiều điểm tham quan thú vị trong thành phố. Vũng Tàu còn có các lễ hội dân gian đặc sắc như: Nghinh Ông, Trùng Cửu, Miếu Bà Ngũ Hành,… thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi đổ về tham dự.

Nếu có dịp du lịch Vũng Tàu, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo của người dân phố biển qua những lễ hội truyền thống sôi động sau:

Lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội Nghing Ông ở Vũng Tàu được diễn ra vào ngày 16 đến 18/8 âm lịch tại đình thần Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

du-lich-vung-tau-le-hoi-nghinh-ong-1

Không chỉ là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước, lễ hội Nghinh Ông còn được xem là nét đẹp văn hoá tiêu biểu của ngư dân miền biển.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, du khách thập phương về tham dự rất đông. Sáng ngày đầu của buổi lễ, hàng trăm ngư dân cùng các bô lão trang phục chỉnh tề bắt đầu từ khu biển Bãi Trước di chuyển đến miếu Hòn Bà làm lễ dâng hương, rượu, cúng tế thần biển xin nghinh thỉnh Ông về đình thần Thắng Tam để cúng tế.

du-lich-vung-tau-le-hoi-nghinh-ong-2

du-lich-vung-tau-le-hoi-nghinh-ong-3

Sau phần lễ truyền thống, phần hội sôi động với nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể như: Hát bả trạo, hát bội, diễn tuồng,…

Du khách tham dự lễ hội không chỉ được tìm hiểu văn hóa người dân nơi đây mà còn được thắp hương cầu an, tri ân các bậc tiền hiền và cá Ông, vị cứu tinh của ngư dân miền biển.

Lễ giỗ Đức Thánh Trần

Hội đền Đức Thánh Trần, số 68 – Hạ Long, phường 2 thành phố Vũng Tàu là nơi diễn ra lễ giỗ Đức Thánh Trần sôi động vào ngày 20/8 âm lịch hàng năm.

du-lich-vung-tau-le-gio-tran-hung-dao-1

Lễ giỗ này được người dân Vũng Tàu tổ chức nhằm bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với vị tướng Trần Hưng Đạo, người ba lần đem quân đánh bại quân Nguyên – Mông xâm lược, đem lại thái bình, hưng thịnh cho đất nước.

du-lich-vung-tau-le-gio-tran-hung-dao-2

Vào dịp lễ hội, thành phố du lịch Vũng Tàu đông đúc hơn cả bởi hàng nghìn lượt du khách và người dân địa phương cùng tham dự lễ khai mạc và dâng hương.

Lễ hội Trùng Cửu

Hàng năm, cứ vào ngày mùng 9/9 âm lịch du khách khắp nơi lại đổ về Nhà Lớn Long Sơn, Vũng Tàu để tham dự lễ hội Trùng Cửu.

Mục đích của lễ hội là cầu cho toàn dân được mạnh khỏe, an lành, hạnh phúc. Lễ hội không nhộn nhịp cờ hoa và chiêng trống. Những đoàn người tham dự lễ hội chủ yếu là dâng hương, cầu nguyện và tưởng nhớ đến công đức của Ông Trần, thể hiện đậm nét văn hóa của đạo Ông Trần.

du-lich-vung-tau-le-hoi-trung-cuu-2

Những ngày diễn ra lễ hội, hàng nghìn du khách thập phương tập trung về Nhà Lớn Long Sơn để dự lễ. Không chỉ được hòa cùng không khí lễ hội sôi động, tham dự lễ Trùng Cửu, du khách còn được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ xưa của Nhà Lớn và một số cổ vật quý hiếm bằng gỗ như: Bộ tủ thờ trạm trổ của các nghệ nhân Hà Đông, bộ bàn ghế Bát Tiên của Vua Thành Thái, chiếc long sàng và các ghế theo kiểu dành cho vua, được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt.

du-lich-vung-tau-le-hoi-trung-cuu-1

Lễ hội Miếu Bà Ngũ Hành

Miếu Bà Ngũ Hành do ngư dân Vũng Tàu lập nên để tôn thờ 5 vị thần nữ là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cùng Thủy Long Thần Nữ, Thánh Mẫu Thiên Y Ana.

Nơi đây cũng là nơi diễn ra lễ hội Miếu Bà Ngũ Hành long trọng với các nghi thức tế lễ trang nghiêm. Lễ hội này diễn ra từ ngày 16 – 18/10 âm lịch.

du-lich-vung-tau-le-hoi-mieu-ba-ngu-hanh-1

Vào các ngày lễ, đông đảo du khách thập phương và người dân nơi đây hội tụ về hành hương, phụng cúng rất đông vui và nhộn nhịp. Đến đây người dân đều thành tâm, cầu mong sự bình an và may mắn. Ngoài các nghi lễ truyền thống, còn có các chương trình múa lân, lễ xây chầu đại bội và diễn tuồng cổ phục vụ du khách và người dân địa phương trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Lễ hội Bắn Súng Thần Công

Đây là lễ hội tổ chức tại di tích lịch sử – Văn hóa Bạch Dinh, số 10 – Trần Phú vào những dịp khai hội đầu năm và các sự kiện lịch trọng đại của thành phố và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lễ hội bắn súng thần công là lễ hội đặc biệt, chỉ có ở thành phố biển Vũng Tàu. Du khách tham dự lễ hội này sẽ được mãn nhãn với nghi thức bắn súng thần công. Trong buổi lễ, tiếng súng rền vang hòa với tiếng trống trận tạo nên bầu không khí oai hùng gợi nhớ những trận chiến anh dũng của quân dân ta chống quân xâm lược hung bạo.

du-lich-vung-tau-le-hoi-1

Phố biển Vũng Tàu còn rất nhiều điều thú vị đang đợi bạn khám phá. Một chuyến du lịch Vũng Tàu để khám phá nhiều cảnh đẹp, tắm biển thỏa sức và hòa cùng bầu không khí sôi động của những lễ hội truyền thống nơi đây sẽ là những trải nghiệm khó quên của du khách.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *