Tìm Hiểu Phong Tục Đón Tết Nguyên Đán Singapore

Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm và được rất nhiều người dân chào đón. Dịp tết âm lịch cũng lôi cuốn rất nhiều du khách tới Du lịch Singapore và khám phá phong tục của người dân nơi đây. Là một quốc gia có người dân đẵn là người gốc Hoa nên văn hoá chịu ảnh hưởng sâu sắc của Trung Quốc. Để chào đón năm mới, người dân cũng sẽ thu vén, trang trí nhà cửa, mua sắm đồ đạc và nấu các món ăn truyền thống. Dịp lễ diễn ra tưng bừng náo nhiệt trong một tháng, rất nhiều lễ hội cũng sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian này.

CÁC PHONG TỤC, TẬP QUÁN ĐÓN TẾT CỦA NGƯỜI SINGAPORE

1. Tiễn ông Táo về trời

Cũng giống như ở Việt Nam chúng ta, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm người dân ở đây cũng thực hiện tục truyền thống tiễn hậu thổ táo quân về trời sau 1 năm dài dưới hạ giới.

Truyền thống tiễn ông táo về trời

Truyền thống tiễn táo quân về trời (Ảnh: sưu tầm)

Mâm cỗ cúng sẽ được chuẩn bị đầy đủ nhưng họ sẽ không thả cá mà thay vào đó dùng hình nộm ông cá gáy. Đặc biệt trên phần môi của cá gáy sẽ được bôi 1 lớp mật ngọt, đường và rượu để khi lên thiên tào ông Táo sẽ mỏng thật nhiều điều tốt đẹp và mang lại những điều may mắn, tốt lành và tài lộc cho gia chủ.

Tour du lịch du thuyền 5 sao cực HOT >>> Singapore Malaysia 2 Đêm Du Thuyền 5 Sao Genting Dream

2. quét dọn trang trí nhà cửa

Để chào đón một năm mới, sự khởi đầu mới mọi người dân sẽ cùng nhau thu vén sạch sẽ, giặt chăn màn, sắp đặt đồ đoàn trong nhà tươm tất và trang trí nhà cửa đẹp mắt thu hút năng lượng hăng hái.

Trang trí nhà cửa

trang hoàng nhà cửa (Ảnh: sưu tầm)

Sắm sửa áo xống mới để chuẩn bị cho vẻ ngoài xinh đẹp, tiêm tất và họ quan niệm rằng mặc áo quần mới trong những ngày đầu xuân sẽ xua tan đi đen đủi, buồn phiền, không may mắn của năm cũ chào đón năm mới bình an, tràn đầy hứng khởi.

3. Mâm cơm tất niên, thiên lí may mắn

Tết Nguyên Đán là dịp người thân trong gia đình sum vầy. Bất kể đi đến đâu, cách nhà bao xa đều cũng sẽ về quây quần bên mâm cơm tất niên cùng với gia đình. Cùng nhau nhìn lại một năm đã qua, kể cho nhau nghe những chuyện đã diễn ra, những chuyện không vui, không như ý.

c

Mân cơm tất niên (Ảnh: sưu tầm)

Rồi cùng nâng ly chúc tụng nhau những điều tốt đẹp sức khoẻ dồi dào, công việc hanh thông, thuận buồm xuôi gió, đón mừng năm mới với nhiều điều bất ngờ. Bên cạnh đó, trẻ thơ háo hức được nhận mừng tuổi mở hàng đầu năm của người nhà, ông bà, bố mẹ và chúc cho họ chan chứa hạnh phúc.

Nhần xem ngay tour du lịch Singapore tết 2023 >>> Singapore: Công Viên Khủng Long Chùa Răng Phật Gardens By The Bay River Safari

4. Tặng cây quýt thơm cầu sung túc

Người Việt chúng ta có truyền thống bày mâm ngũ quả, chưng đào chưng mai trong nhà. Nhưng ở Singapore, họ thích chưng cây quýt và quả dứa (thơm)

Điều này bắt nguồn từ trong tiếng Quảng Đông quýt phát âm giống vàng. Màu vàng cam của quả quýt tượng trưng cho sự phú quý, no ấm, giàu có. Họ còn mua những cây quýt được trang hoàng đẹp mắt tặng cho người khác với lời chúc tài lộc.

Tặng quýt đầu năm

Tặng quýt đầu năm (Ảnh: sưu tầm)

Còn quả dứa trong tiếng Phúc Kiến phát âm gần từ “vượng lai” có nghĩa là Phú Quý tới nên cũng được ưa chuộng không kém. Khi tặng thường sẽ tặng theo đôi, theo cặp số chẵn (trừ số 4). Dứa sẽ được đem đi làm nhân bánh để đãi khách đến chơi nhà và không chưng lên mâm quả.

CÁC MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT

1. Yumcha

Món ăn trước hết trong dịp tết của người dân Singapore đó là Yumcha cầu cho một năm mới thành công. Món ăn này là một món điểm tâm gồm các loại dimsum há cảo, bánh bao, bánh cuốn, thịt viên.

Yumcha Singapore

Yumcha Singapore (Ảnh: sưu tầm) 

Các nguyên liệu dùng cho món Yumcha cũng khôn xiết quan trọng và đa dạng. mỗi thành phần khác nhau sẽ  mang những ý nghĩa, thông điệp khác nhau. tỉ dụ như hạt sen được ví như hạt ngọc, với ý mong cầu cho một năm ấm no và của nả đong đầy. Gạo nếp có ý nghĩa  biểu tượng cho sự mỡ màu, dung hòa của trời ơi đất hỡi. Thịt phối hợp với rau chỉ sự đoàn tụ, quây quần, gắn kết gia đình hạnh phúc,…

2.  Gỏi Yusheng – Gỏi thịnh vượng

Gỏi Yusheng

Gỏi Yusheng (Ảnh: sưu tầm)

Một món ăn chẳng thể thiếu trong các mâm cơm, mâm cỗ, các bữa tiệc trong ngày tết đó là gỏi Yusheng. vật liệu làm món ăn này có 7 loại khác nhau: cá hồi, các loại rau, đu đủ bào, khoai môn thái sơi,… ăn cùng nước sốt đặc trưng của người dân “ đảo quốc sư tử”. Món ăn rất ngon, lạ miệng và còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trường tồn, sự sinh sôi nảy nở.

Gợi ý du lịch Singapore siêu hấp dẫn >>> Singapore: Công Viên Khủng Long Chùa Răng Phật

CHƠI GÌ NGÀY TẾT

Khi đến du lịch Singapore dịp tết ngoài được xem các phong tục tập quán và thưởng thức các món ăn truyền thống. Du khách còn được dự các lễ hội náo nhiệt, sôi động, bầu không khí vui tươi, rộn ràng

  • Lễ hội hoa đăng ở Chinatown: Khu phố người Hoa ngày tết sẽ được trang trí đèn hoa con giáp lung linh, ranh mãnh màu sắc. Tiếng múa lân tưng bừng rộn rã, các vũ công sẽ trình diễn chương trình văn nghệ đặc sắc ở quảng trường Kreta Aver. Nếu muốn có một bức ảnh “xịn xò” ngày tết hãy đến Chinatown check-in ngay

Lễ hội hoa đăng

Lễ hội hoa đăng (Ảnh: sưu tầm)

  • Lễ hội hóa trang đường phố Chingay: Đây là lễ hội hóa trang diễu hành trên khắp các con phố dọc theo cảng Marina. Người dân sẽ diện các loại y phục tinh ma, sắc màu và trình diễn các màn nhảy dân vũ, trình diễn ảo thuật đường phố hay ca nhạc,… vô cùng hấp dẫn. Những tiếng reo hò, khích lệ nhiệt liệt của người dân khi đoàn diễu hành đi qua khuấy động thêm bầu không khí cuồng nhiệt hơn bao giờ hết.

Lễ hội hóa trang đường phố

Lễ hội hóa trang đường phố (Ảnh: sưu tầm)

  • Sự kiện River Hongbao: River Hongbao còn có tên gọi khác là lễ hội mừng tuổi, được tổ chức ở khu vực sân khấu nổi trên vịnh Marina và nhà hát Esplanade. Điểm nhấn của lễ hội chính là hình ảnh ông Thần Tài cùng 12 con giáp tả cho sự giàu có và tài lộc mừng một năm mới sắp tới. Bên cạnh đó còn có màn bắn pháo hoa ánh sáng nghệ thuật được đầu tư công phu thắp sáng bầu trời Marina Bay

River Hongbao

River Hongbao (Ảnh: sưu tầm)

Bài viết đã phần nào biểu lộ được những đặc điểm phong tục đón tết Nguyên Đán của người dân Singapore. Nếu có dịp hãy một lần đến “đảo quốc sư tử” từ mình trải nghiệm và khám phá ngày tết của họ nhé.  Đất Việt Tour đang mở bán các tour du lịch Singapore tết 2023 với nhiều ưu đãi quyến rũ. Hãy gọi tới hotline 1800 6700 để biết thêm chi tiết

Bài viết liên hệ >>> Du thuyền Genting Dream hấp dẫn mọi du khách có gì đáng để trải nghiệm?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *