Tôm Tít – Đặc Sản Nha Trang Mùa Du Lịch Tháng 3 – Tháng 11

Du lịch Nha Trang chắc đã là điểm đến quá thân thuộc với khách du lịch trong nước cũng như quốc tế vào mỗi dịp lễ tết. Họ chọn lọc đến đây không chỉ để tận hưởng cảm giác xanh mát của nắng gió biển đảo mà còn vì muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất được đánh bắt bởi bà con dân chài. Đặc biệt là vào khoảng thời kì tháng 3 – tháng 11, Nha Trang sẽ chiêu đãi bạn đặc sản tôm tít ngọt nhạt khó quên. Hãy cùng khám phá sự hấp dẫn của món ăn này ngay sau đây.

GIỚI THIỆU VỀ ĐẶC SẢN TÔM TÍT

Tôm tít hay còn được biết đến với các tên gọi khác như tôm thuyền, bề bề, tôm búa, thuộc họ Squillidae trong bộ Tôm chân miệng. Tôm tít có thể dài tới 30cm. Thân của nó được bao bọc một lớp vỏ ngoài cứng và sắc nhọn. Tùy loài mà nó có màu sắc ở thân khác nhau như nâu, xanh lục, đen nhạt, hồng, vàng nhạt…

Thân tôm tít được bao bọc lớp vỏ ngoài cứng và sắc nhọn

Thân tôm tít được bao bọc lớp vỏ ngoài cứng và sắc nhọn (Ảnh: Sưu tầm)

Tôm tít có 8 đôi chân, trong đó 5 đôi đầu có càng, còn lại là những đôi chân bơi. Đặc biệt, mắt của tôm tít được xem là phức tạp nhất giới động vật bởi cấu trúc đặc biệt giúp nó có thể phân biệt được môi trường xung quanh như rạn san hô hay cả những con mồi có thân trong suốt.

CÁC LOẠI TÔM TÍT THƯỜNG THẤY

Tôm tít có 2 loại: tôm tít có trứng và tôm tít không trứng (hay còn gọi là tôm thịt).

Để dễ nhận biết, bạn nên lật ngửa con tôm tít lên rồi vào nhìn vào phần bụng của nó, nếu thấy vệt hồng đỏ gần phía đuôi thì kiên cố con đó có trứng. Nếu bạn muốn thưởng thức được hương vị bùi béo và thơm ngọt của trứng tôm thì hãy chọn nó, đổi lại thịt của tôm tít có trứng lại không ngon bằng tôm tít thịt.

Gạch tôm có hàm lượng dinh dưỡng cao

Gạch tôm có hàm lượng dinh dưỡng cao (Ảnh: Sưu tầm)

TÔM TÍT THƯỜNG SỐNG Ở ĐÂU?

Tôm tít thường sống TẬP TRUNG tại những vùng biển ôn đới và nhiệt đới. Riêng ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy nó ở ven thành thị biển Nha Trang. Một trong những điểm có sản lượng tôm tít thiên nhiên cao nhất phải nhắc đến đó là đầm Nha Phu. Nếu đi đúng vào mùa sinh trưởng từ khoảng độ tháng 3, bạn sẽ được thưởng thức những con tôm tít khôn xiết nhiều thịt, dai ngọt. Đặc biệt, những con cái có gạch (trứng) dài từ cổ đến tận đuôi, mang lại nguồn dinh dưỡng tự nhiên nhiều hơn cả tôm hùm và tôm càng xanh.

Để thu hoạch tôm tít, người ngư gia sẽ chèo những chiếc xuồng nhỏ để giăng lưới gần bờ hoặc có thể chạy bằng thuyền máy để đi xa hơn.

Đầm Nha Phu

Đầm Nha Phu – nơi có sản lượng tôm tít thiên nhiên cao (Ảnh: Sưu tầm)

Tôm tít sau khi đánh bắt sẽ được các nhà buôn mua ngay tại bến thuyền với giá chao đảo khoảng 130.000 – 250.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ. Những con tôm lớn thường được bỏ mối cho các nhà hàng và vựa hải sản ở Nha Trang, tôm nhỏ thì đem ra chợ bán. Đến mùa du lịch, do nhu nhà xí thụ của du khách tăng cao nên sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm sản lượng tôm tít.

CÁCH CHỌN TÔM TÍT NGON

Những con tôm còn tươi xanh, đang bơi trong hồ nước hoặc búng tanh tách trong rổ lúc nào cũng là những con ngon, ngọt và chắc thịt nhất. Bạn nên nhắm vào những con đã trưởng thành, chiều dài chừng 20 – 30cm, khoảng suýt soát một gang tay. Thịt những con này đảm bảo đầy đặn, dai và thơm. Và đương nhiên, giá của tôm sống cũng nhỉnh hơn chút xíu do sau khi bắt từ biển, người ta phải thả ngay vào hồ sục khí mới bảo đảm cho nó sống được.

Tôm tít khổng lồ vô cùng tươi ngon

Tôm tít đồ sộ vô cùng tươi ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Còn nếu phải chọn những con tôm đã chết thì bí kíp cho bạn là lựa những con nào không có mùi hôi, bóp vào phần thân còn thấy cứng (chú ý là bóp vào phần thân nằm dưới bụng chứ đừng bóp phần thân trên vì dễ đứt tay), cầm lên thấy nặng, vỏ mỏng và sáng màu. Tôm tít có những đặc điểm trên thì chỉ vừa mới chết nên bảo đảm vẫn còn khá tươi, chất lượng chỉ thua tôm còn sống thôi.

Những con tôm tít nào bạn bóp vào thấy nhuyễn thể èo, nước tràn ra, các chân của nó dễ bị rớt khỏi thân, bốc mùi hăng hoặc hôi thì đừng chọn nhé vì vững chắc đó là những con tôm đã chết lâu rồi.

NHỮNG MÓN ĂN TUYỆT HẢO ĐƯỢC CHẾ BIẾN TỪ TÔM TÍT

Tôm tít dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như cháy tỏi, rang muối, rang me, hấp sả, hấp bia… hay đơn giản nhất chỉ là luộc lên để giữ được hương vị đặc trưng của nó. Nếu bạn đã đến Nha Trang thì kiên cố phải thử qua bánh canh tôm tít – món đặc sản được rất nhiều bồ thích. Sợi bánh canh bột gạo mềm dai, nước dùng đặm đà và thịt tôm ngọt nhạt tạo thành “bộ ba hoàn hảo” cho những ngày trời nóng nực.

Một số quán bánh canh tôm tít ngon bạn có thể tham khảo:

  • Quán số 101E đường A1, Vĩnh Điềm Trung, Vĩnh Ngọc, Nha Trang.

  • Bánh Canh Tôm Tít Thịt Cua: 03 Yết Kiêu, Vạn Thắng, Nha Trang.

  • Tiệm Bánh Canh Ghẹ Tôm Tít: 105 B1 (Đàm Quang Trung) Khu thành thị Vĩnh Điềm Trung, Xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang.

Bánh canh tôm tít - món đặc sản của thành phố biển Nha Trang

Bánh canh tôm tít – món đặc sản của thị thành biển Nha Trang (Ảnh: Sưu tầm)

Còn nếu bạn muốn mua về chế biến tại nhà, Đất Việt Tour sẽ mách nhỏ cho bạn cách luộc tôm tít sao cho giữ độ ngọt của tôm: trước hết rửa sạch tôm dưới vòi nước, xốc đều rồi luộc tôm cùng với sả, ớt hoặc gừng để khử mùi, sau đó đun sôi khoảng 10 phút với nửa lon bia là có ngay món tôm tít luộc. Tôm tít ăn với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh là hết xẩy đấy nhé.

Bạn còn ngần ngại gì nữa mà không chuẩn bị hành lý đến Nha Trang ngay nào. bao lăm điểm đến hấp dẫn, những món hải sản tươi ngon vẫn đang chờ bạn. Đất Việt Tour hân hạnh gửi đến bạn những lịch trình tour hợp lý lại siêu tiện tặn hoặc bạn có thể liên hệ đến hotline 1800 6700 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ dài 30/04 – 01/05 sắp tới với các tour Nha Trang ưu đãi: 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *