Top 10 Món Ăn Đặc Sản Gây Thương Nhớ Của Xứ Huế

Mang trong mình cảnh sắc nên thơ, trữ tình, những công trình kiến trúc cổ xưa cùng chất giọng con người địa phương chất phác chính là căn do khiến Huế trở nên một trong những địa điểm du lịch được nhiều du khách chọn lựa nhất hiện nay. Mảnh đất Cố đô này chưa bao giờ làm du khách thất vọng. Đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Huế nhưng chưa kịp tìm hiểu những đặc sản gây thương nhớ tại Huế, đọc ngay bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn Top 10 món ăn đặc sản xứ Huế mơ mộng nhé.

CƠM HẾN

Cơm hến là một trong những  món ngon được đánh giá cao và khó có thể bỏ qua khi du khách đến với Huế.

Thực khách nên thử ít nhất một lần để trải nghiệm hương vị đặc trưng của món ăn này. Cơm hến mang đến cho thực khách cảm giác đạm bạc nhưng vô cùng thắm thiết, hợp với nhiều du khách.

vật liệu trong cơm hến đều tươi ngon và đậm đà hương vị, khiến món ăn trở nên đặc biệt. Đi đến Huế mà chưa thưởng thức cơm hến thì thật là một tội lỗi lớn.

Cơm hến

Cơm hến – đặc sản xứ Huế (Ảnh: Sưu tầm)

dù rằng cơm hến không phải là món ăn quá đặc biệt và có thể được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng ở Huế, món ăn này trở nên đặc sản vì có hương vị dị biệt. Cơm hến  làm từ cơm trắng nấu chín, để nguội, sau đó cho thêm hến, tóp mỡ, mắm ruốc cùng một số gia vị. Món ăn được ăn kèm với rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ.

Bạn có thể thưởng thức món cơm hến ngon nhất ở địa chỉ Cồn Hến hoặc tại quán chị Nhỏ, nằm trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định. Giá cả rất phải chăng, chỉ khoảng 10.000 VND một bát.

BÚN BÒ HUẾ

Khác với ẩm thực miền Nam, bún bò Huế có vị ngọt thanh từ xương, nhưng ở Huế, người ta sử dụng xác ruốc để tạo hương vị cho món bún. nên, bát bún bò Huế truyền thống thường có vị mặn và mặn mà hơn nhiều.

Một điểm khác biệt nữa giữa bún bò ở Huế và ở những vùng khác là loại bún sử dụng. Người Huế thường dùng bún gạo sợi nhỏ, còn được gọi là bún tươi, loại bún này thường được dùng cho gỏi cuốn và bún riêu, bún măng.

Bún bò Huế

Bún bò Huế (Ảnh: Sưu tầm)

Để thưởng thức món đặc sản Huế này, bạn phải nhanh tay vì bún bò Huế chỉ được bán vào buổi sáng. Mỗi sáng, một bát bún bò đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chả tôm sẽ đem đến đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Người dân Huế thường thích thưởng thức bún bò chậm rãi, kèm theo tách trà và san sẻ những câu chuyện với nhau, có lẽ đó là một trong những thói quen ưa chuộng của họ.

Một vài địa chỉ bún bò Huế siêu ngon:

  • Quán Bún bò Huế, địa chỉ: 14, Lý Thường Kiệt.

  • Quán Bún bà Tuyết, địa chỉ: 37, Nguyễn Công Trứ.

  • Quán Bún bà Tâm, địa chỉ: 43, Nguyễn Công Trứ.

  • Quán Bún bà Mỹ, địa chỉ: 71, Nguyễn Công Trứ.

MÈ XỬNG

Mè xửng, hay còn gọi là kẹo mè xửng, là một trong những món ăn truyền thống của người Huế và thường xuất hiện trên bàn trà. Người dân Huế thường vừa thưởng trà vừa thưởng thức những miếng mè xửng nhỏ, đây là một trong những thú vui tao nhã.

Tại địa phương này, không ai hấp tấp, thậm chí khi thưởng thức món ăn đặc trưng này cũng vậy. Với hương vị độc đáo, chỉ khi cho vào miệng mới có thể trót cảm nhận được vị ngọt, mềm mại và thơm mát của mè xửng.

Mè xửng

Mè xửng – “đặc sản thương nhớ” xứ Huế (Ảnh: Sưu tầm)

BÁNH BÈO HUẾ

Bánh bèo là một món ăn phổ quát ở nhiều nơi nhưng ít ai biết được cỗi nguồn của món bánh này lại xuất phát từ xứ Huế. Khác với các loại bánh khác, bột của bánh bèo khá mềm và mịn, được đặt ở trong chén nhỏ. Bên trên là hành phi, tôm thịt khô xé nhỏ, tóp mỡ, ăn kèm với mắm chua ngọt rưới lên.

Bánh bèo Huế

Bánh bèo Huế mang đậm hương vị riêng (Ảnh: Sưu tầm)

BÁNH BỘT LỌC HUẾ

Bánh bột lọc không phải là một loại bánh mấy xa lạ nhưng ở Huế, đây được xem là một món ăn đặc sản Huế nhất thiết không thể bỏ qua. Ở đây, bánh bột lọc được chia thành hai loại: được bọc trong lá chuối hoặc để trần. Phần vỏ bánh được làm từ bột gạo nên có độ mềm, nhân có thịt, tôm băm nhỏ và ăn kèm với nước mắm chua ngọt.

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc được gói trong lá chuối (Ảnh: Sưu tầm)

  • Địa chỉ bánh bột lọc ngon: Quán bà Đỏ – 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm

BÁNH ÉP

Bánh ép là đặc sản, là món ăn ngon ở Huế mà bạn nhất thiết phải thưởng thức khi đến thăm cố đô. Món ăn \ là sự sáng tạo của người dân Huế vì bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc ngay trong đời sống thường ngày…

Bánh ép

Bánh ép (Ảnh: Sưu tầm)

  • Bánh ép Dì Mai – đối diện trường THCS Duy Tân, Huế.

  • Bánh ép Huế Gia Di – 101 Bà Triệu, Huế.

  • Bánh ép Huế O Xí – Mạc Đĩnh Chi, Huế.

TRÉ HUẾ

Tré là món đặc sản trứ danh của vùng miền Trung nắng gió đặc biệt là ở Huế. Món tré kết hợp vị giòn giòn, dai dai của mũi, tai heo với độ mềm mềm, ngậy ngậy của da và thịt heo, tạo nên một hương vị rất đặc biệt và khác biệt. Đây cũng là món ăn đáng thử khi du lịch Huế.

Tré Huế

Ảnh: Sưu tầm

CƠM âm ti

Cơm hầm âm cung là món ăn đặc sản lừng danh của Huế, được nấu từ lâu và mang đậm hương vị "chất Huế". Đây là một món ăn đa dạng với nhiều nguyên liệu, tạo nên sự phong phú về màu sắc và hương vị nhưng vẫn giữ được tính bình dân.

Một đĩa cơm hầm tuyền đài cuộn sự chú ý của thực khách bởi sự phối hợp hoàn hảo của 7 màu sắc trên đĩa cơm. Cơm trắng được nấu từ gạo An Cựu ở giữa, quanh nó là thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm và dưa leo.

Khi ăn, thực khách nên rưới một chút nước mắm lên trên, trộn đều và thưởng thức. hiện nay, cơm hầm địa phủ có thể được thưởng thức tại các quán cơm bình dân hoặc nhà hàng sang trọng.

Cơm âm phủ

Cơm địa phủ đầy sắc màu (Ảnh: Sưu tầm)

VẢ TRỘN

Vả trộn là món ngon đặc sản ở Huế được chế biến từ quả vả thuộc họ nhà sung. Với hương vị béo ngậy, bùi bùi hoàn toàn dị biệt so với vị chát của quả sung. Người Huế đã sáng tạo và phối hợp vả với các gia vị như tôm, mắm, dấm chua,… để tạo nên món ăn thanh mát, giải nhiệt cho mùa hè.

Vả trộn

Vả trộn – món ăn siêu cuốn tại Huế (Ảnh: Sưu tầm)

CHÈ HUẾ

Huế được gọi là đế đô của các loại chè, và chè hẻm là một trong những đặc trưng của vùng đất này. Ở mỗi góc phố, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các quán chè nhỏ hoặc xe đẩy bày bán chè trên hạ. Chè đã trở thành một món đặc sản không thể thiếu khi thưởng thức ẩm thực Huế.

Chè Huế

khăng khăng đừng bỏ qua các hàng chè mát mát lạnh tại Huế (Ảnh: Sưu tầm)

Một số hàng chè ngon:

  • Chè Hẻm: 17 Hùng Vương

  • Chè Sao: 60 Phan Chu Trinh

Trên đây là top 10 món ăn đặc sản gây nhớ thương tại Huế một mực bạn phải thử khi du lịch Huế. Để biết thêm thông tin chi tiết về các tour du lịch trong và ngoài nước, can dự ngay đến 1800 6700 để Đất Việt Tour tham vấn cho bạn các tour du lịch với giá ưu đãi nhất nhé.

Tour du lịch nên tham khảo:

ĐÀ NẴNG PHỐ CỔ HỘI AN kinh thành HUẾ

HÀNH HƯƠNG: ĐỨC MẸ giang san MĂNG ĐEN ĐÀ NẴNG HUẾ LA VANG

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *