Bánh khọt Vũng Tàu – Đặc sản mang hương vị Nam Bộ

Đi du lich Vung Tau , không du khách nào có thể bỏ qua bánh khọt, đặc sản mang hương vị nam bộ. Món bánh này không xa lạ với bất kì ai nhưng tại Vũng Tàu bánh khọt được biến tấu đi đến điều tinh tế tự nhiên, quen mà lạ, dân dã mà sang trọng.

Bánh khọt là món ăn nổi tiếng của thành phố biển Vũng Tàu. Chiếc bánh có hình dáng như bánh căn của người miền Trung, cũng được làm từ bột gạo, nhưng khác ở chỗ có nhiều loại nhân và chỉ đổ với nhân tôm. Tôm tươi thường to khoảng bằng ngón tay út và được bóc bỏ vỏ trước khi đổ bánh.

du-lich-vung-tau-banh-khot-4

Vỏ bánh được làm từ hỗn hợp bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa. Nhân bánh khá đa dạng tùy theo sở thích của thực khách như sò điệp, tôm tươi, thịt bằm, chả cá,…; ưa chuộng nhất vẫn là tôm tươi. Đĩa bánh khọt nóng hổi trông thật hấp dẫn khi được phủ một lớp nhân bánh, mỡ hành, tôm cháy đỏ au. Cuốn một miếng bánh giòn rụm với cải xanh, thêm vài lá diếp cá, rau thơm chấm với nước mắm chua ngọt vừa phải bạn sẽ cảm nhận được một sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị ngọt của nhân, béo của nước cốt dừa, bùi của bột gạo dẻo, đắng nhẫn của các loại rau.

du-lich-vung-tau-banh-khot-2

Làm bánh khọt không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo từ đôi bàn tay của đầu bếp. Khâu khó nhất là pha bột, đây là công đoạn quyết định những chiếc bánh ngon. Bột gạo sau khi xay được pha với nước theo một tỷ lệ nhất định. Nếu bột pha đặc quá, bánh sẽ đặc, bở; bột lỏng quá thì bánh sẽ mỏng, không dẻo không ngon. Chiếc bánh đạt chuẩn là không quá dày hay quá mỏng, khi ăn giòn nhưng vẫn giữ được độ dai nhất định.

du-lich-vung-tau-banh-khot-5

Bánh khọt được đổ trong những chiếc mâm bằng nhôm hoặc bằng inox, bên trên bề mặt khuôn được tạo hình lõm nhỏ bằng chiếc bánh. Trước khi đổ bánh, đầu bếp đặt khuôn lên bếp cho nóng, sau đó dùng mỡ heo thoa đều các khuôn, chế một lượng bột vừa đến mặt khuôn, cho tôm tươi đã bóc vỏ vào giữa và đậy nắp lại chờ bánh chín. Khi bánh vừa chín, gắp bánh ra đĩa, rắc lên bề mặt một ít tôm cháy, mỡ hành.

du-lich-vung-tau-banh-khot-1

Khi ăn bánh khọt, khách du lich Vung Tau phải ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, rau sống các loại như cải xanh, xà lách, tía tô, diếp cá và đu đủ thái sợi mới cảm nhận được cái ngon riêng biệt của món ăn này tại đây. Cách ăn bánh khọt gần giống với cách ăn bánh xèo của người miền Nam, lấy một lá cải xanh, một lá xà lách, bên trên là các loại rau như diếp cá, đu đủ thái sợi, húng thơm… gắp một cái bánh khọt cho lên trên, cuốn tròn lại chấm vào nước chấm.

du-lich-vung-tau-banh-khot-3

Một buổi sáng tinh mơ hay buổi tối ngập gió, ngồi kế bên bếp hồng nhìn những đôi bàn tay thoăn thoắt tạo ra món bánh thơm ngon, rồi nhẹ nhàng thưởng thức từng chiếc bánh nóng giòn vàng ươm, mới hiểu lí do vì sao món đặc sản này luôn có mặt trong thực đơn đặc biệt ở những chuyến du lich Vung Tau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *