Những Bí Mật Về Văn Hóa Ẩm Thực Của Người Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc là sự kết hợp độc đáo tinh tế giữa nét văn hóa truyền thống và tính nghệ thuật đầy ấn tượng. Hành trình du lịch Hàn Quốc ngoài khám phá những địa điểm du lịch lừng danh, thì khám phá văn hóa ẩm thực tiễn đây cũng là một trải nghiệm xăm khi đặt chân đến xứ Hàn đó. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Đất Việt Tour để thấy được tại sao ẩm thực Hàn Quốc lại khiến bao thực khách lại say mê đến thế.

Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hàn Quốc

Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

VĂN HÓA ẨM THỰC CỦA HÀN QUỐC CÓ GÌ ĐẶC SẮC?

Ẩm thực Hàn Quốc mang tính đặc trưng theo mùa

Cũng giống với ẩm thực Nhật Bản thì xứ sở kim chi cũng có các món ăn mang đặc trưng theo từng mùa được chế biến với những nguyên liệu ngon nhất của từng mùa. Các món ăn được tạo ra phải có sự hài hòa giữa thời tiết và các nguyên liệu của món ăn.

Các món ăn đặc trưng theo mùa của Hàn Quốc

Các món ăn đặc trưng theo mùa của Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

  • Mùa xuân là sự khởi đầu của một năm mới, thành ra người Hàn thường thưởng các món như gà hầm nhân sâm, canh bánh gạo, há cảo kim chi,…

  • Mùa hè thì thường nóng bức, thời tiết khá nóng nên sẽ có các món mì lạnh như: Naeng-myeon, Makguksu, NaengKongGuksu, Jangeo gui – lươn nướng, kem, bingsu…Các món ăn này sẽ giúp xua tan cảm giác mỏi mệt dưới cái nắng oi bức của mùa hè.

  • Mùa thu – đông: vào thời khắc này xứ sở kim chi có thời tiết khá lạnh, chính do vậy các món ăn nóng hổi sẽ được chuộng hơn cả. Một số món ăn phải kể đến: canh kim chi, gà hầm sâm, khoai lang nướng, lẩu hải sản, đặc biệt là các món cay nhiều ớt, dấm.

Cách sắp đặt, bày trí các món ăn trong ẩm thực Hàn Quốc 

Các bữa ăn của người Hàn được sắp đặt, bày trí theo phong cách truyền thống và chừng như không thể lầm lẫn với bất kỳ một nhà nước nào. Các món ăn được sắp đặt theo quy ước 3, 5, 7, 9. Những con số này có ý nghĩa nhất quyết trên ăn bàn ăn, các món ăn chính như cơm, kim chi, súp và nước sốt phải nhất mực có trên bàn ăn.

Cách sắp xếp, bày trí các món ăn trên bàn ăn của người Hàn

Cách xếp đặt, bày trí các món ăn trên bàn ăn của người Hàn (Ảnh: Sưu tầm) 

Các món ăn sẽ được xếp theo nguyên tắc chính, phụ. Cơm, mì là các món chính sẽ hoàn toàn tách biệt với các món phụ, các món thịt, cá và các món nóng được đặt bên phải. trái lại các món ăn nguội và rau sẽ được đặt bên trái, chính giữa sẽ là các loại nước sốt. Các công cụ ăn uống bao gồm thìa và đũa được đặt ngay bên phải.

>>> Khám phá văn hóa ẩm thực Hàn Quốc với hành trình tour: SEOUL NAMI LOTTE WORLD TRƯỢT TUYẾT (5N4Đ)

Các món ăn có nhiều màu sắc, trang trí cầu kỳ và dùng nhiều gia vị 

Các món ăn Hàn Quốc không chỉ chú trọng đến hương vị mà cách thức trang trí bên ngoài cũng được đặt lên hàng đầu. Các món ăn của người Hàn thường có nhiều màu sắc, được cắt tỉa khéo léo# với cách tả độc đáo.

Các món ăn nhiều màu sắc và trang trí cầu kỳ của ẩm thực Hàn Quốc

Các món ăn nhiều màu sắc và trang trí cầu kỳ của ẩm thực Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm) 

Ẩm thực Hàn Quốc có sự giao thoa giữa các nước láng giềng, đặc biệt là Nhật Bản, Chính nên chi mà các gia vị dùng trong các món ăn cũng cực kỳ đa dạng và phong phú như hành, tỏi, ớt, mù tạt, giấm,.. Những món ăn của xứ sở kim chi mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị từ màu sắc cho đến hương vị, du lịch Hàn Quốc đừng quên thưởng thức cho mình những món ăn độc đáo tại đây nhé.

Nét đặc trưng trong phong cách ăn uống của người Hàn

Người Hàn Quốc rất chú trọng trong việc ăn uống, họ thường ăn mặc chỉnh chu và rất trọng đến phong thái, vị trí trong các bữa ăn.

  • Trong bữa ăn thì người lớn tuổi nhất trong bàn ăn sẽ bắt đầu ăn trước rồi các thành viên còn lại mới bắt đầu ăn.

  • Trong ăn uống không được làm rơi vãi, nhai nhẹ nhàng, chậm rãi, đặc biệt là không nhấc thìa và đũa lên cùng lúc hay nhấc bát cơm khỏi mặt bàn.

  • Khi kết thúc bữa ăn thì người lớn tuổi sẽ rời bàn ăn trước.

Quy tắc trên bàn ăn của người Hàn Quốc

lề luật trên bàn ăn của người Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

ẨM THỰC HÀN QUỐC –  NÉT TINH HOA ĐỘC ĐÁO 

Kim chi – Món ăn làm nên thương hiệu cho ẩm thực Hàn Quốc 

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc thì chẳng thể không nhắc đến kim chi, món ăn làm nên thương hiệu của nhà nước này. Kim chi được làm từ củ cải thảo cùng nhiều nguyên liệu khác như tỏi, gừng, hành lá, ớt bột đỏ,… sau đó bảo quản ở nhiệt độ thấp, lên men.

Kim chi - Món ăn kàm nên thương hiệu của Hàn Quốc

Kim chi – Món ăn kàm nên thương hiệu của Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Kim chi là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người Hàn. Kim chi có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như: chống vi khuẩn, tương trợ tiêu hóa, ngăn ngừa cao áp huyết, béo phì,… Và quan trọng là kim chi là đại diện cho nền văn hóa ẩm thực và tinh hoa của Hàn Quốc.

Thưởng thức trà đạo – Nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Hàn Quốc 

Một nét văn hóa trong ẩm thực độc đáo khác của người Hàn là phải kể đến văn hóa trà đạo. Trà đạo trong văn hóa Hàn Quốc giống như một lễ nghi cho sự thanh tịnh, khai tâm cho người dùng. Không giống sự cầu kỳ, phức tạp trong trà đạo tại Nhật Bản hay Trung Quốc, thì Hàn Quốc lại có phong cách thưởng trà mang tính thư giãn và thoải mái hơn.

Thưởng thức trà đạo Hàn Quốc

Thưởng thức trà đạo Hàn Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Hãy cho mình một chuyến du lịch Hàn Quốc để có nhịp thưởng thức và trải nghiệm những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực tế xứ sở kim chi. Để Đất Việt Tour đồng hành cùng bạn trong chuyến du lịch Hàn Quốc sắp tới, gọi ngay đến tổng đài miễn phí 1800 6700 để tham vấn và hỗ trợ ngay nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *