Năm 2013, đường Sài Gòn – Vũng Tàu ngắn thêm 20km

Đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vừa cho biết, dự án đã triển khai được 6/7 gói thầu sau gần 2 năm khởi công. Dự kiến đến năm 2013 sẽ cho thông xe toàn tuyến.

Theo đó, dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là một phần của dự án đường cao tốc Bắc – Nam; trong đó, tuyến đường cao tốc này dài 55km, sẽ đi qua các quận 2, 9 (TP.HCM) và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai).

Điểm đầu tuyến là nơi giao nhau của đường Lương Định Của với đường Võ Văn Kiệt (phía quận 2), TP.HCM. Điểm kết thúc cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km (thuộc huyện Thống Nhất, Đồng Nai).

duong-den-vung-tau

Khó khăn nhất hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn tất ở cả 2 địa phương TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Đơn cử, đoạn đường đi qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 40km có hơn 900 hộ dân phải giải toả với số tiền đền bù hơn 170 tỉ đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án mới được thực hiện được 97% khối lượng.

Trong khi tại TP.HCM, phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 2 và quận 9 (khoảng 4km) mới làm công tác lập hồ sơ, số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng chưa được xác định…

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 5 cầu vượt và 14 cống chui. Hiện các công trình cống chui và cầu vượt cũng đang vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Được biết, Ban Quản lý dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đề nghị các địa phương của tỉnh Đồng Nai tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cũng cho hay, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã đạt được khối lượng công việc khoảng 97%, việc vướng mắc trên chỉ là một phần nhỏ và sẽ khẩn trương xúc tiến để đưa tuyến đường vào hoạt động như đúng dự kiến.

Được biết, dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư và được khởi công vào đầu tháng 10 năm 2009. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 120km/h. Dự kiến, khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào năm 2012, sẽ đưa vào sử dụng 4 làn xe. Giai đoạn 2, đường được mở rộng lên 42,5m với 8 làn xe trong năm 2013.

Trong quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, dự án này được đánh giá sẽ tạo điều kiện thuận lợi để gắn kết 3 trung tâm kinh tế lớn tại khu vực phía Nam là TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai.

Mặt khác, khi sử dụng, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ rút ngắn quãng đường từ TP.HCM đi Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 20km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá từ cảng Cái Mép – Thị Vải và các hoạt động của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *