Thủy triều đỏ, cơn ác mộng của mùa du lịch biển

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho du lịch biển, nhưng cũng là thời điểm xuất hiện của thủy triều đỏ, gây ra nhiều lo âu về tâm lý, sự nhầm lẫn cho khách du lịch.
Red thủy triều là một hiện tượng tự nhiên, còn được biết đến dưới cái tên “tảo nở hoa” xảy ra từ tháng Ba đến tháng Chín hàng năm ở nhiều vùng biển của Việt Nam và thế giới. Khi gặp điều kiện thuận lợi của nhiệt độ, môi trường, hướng gió … một số loại tảo độc hại trong nước biển có sẵn sẽ phát triển rất nhanh chóng, dẫn đến sự hình thành của thủy triều đỏ.

Tùy thuộc vào loại tảo rằng “nở hoa” sẽ thay đổi để nước màu đỏ hoặc màu vàng xám. Hiện tượng này cũng gây ra nhiều loài thủy sinh chết-off, theo những con sóng trên bờ gây ô nhiễm và thẩm mỹ. Hơn nữa, nước biển tanh mùi, khó chịu. Vì vậy, trong khi đi nghỉ ở vùng biển thủy triều đỏ xảy ra, du khách có thể hầu như không tắm và chơi trên những con sóng đại dương. Nếu tiếp xúc ngẫu nhiên đối với nước biển bị ảnh hưởng bởi hiện nay, du khách cũng có thể ngứa và dị ứng.

Thuy-trieu-do-Binh-Thuan-JPG-6686-1405670457
Mũi Né, Bình Thuận sau nhiều ngày thủy triều đỏ “tấn công”.

>> Điểm du lịch
Nhưng chỉ xảy ra một năm một lần, trong khoảng một tuần, nhưng thủy triều đỏ gây thiệt hại cho nhiều dịch vụ du lịch kinh doanh. Với rối loạn tâm thần, lo sợ khách du lịch sẵn sàng trì hoãn hoặc hủy bỏ các chuyến đi đến những nơi mà hiện tượng này. Ngay cả tình trạng này tiếp tục trong vài ngày sau khi thủy triều đỏ đã hoàn toàn kết thúc.

Ở Việt Nam, hiện tượng “tảo nở hoa” thường xuất hiện dưới dạng bọt màu vàng xám đặc trưng, ​​ở bờ biển Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận …, một ít ở phía bắc và phía nam của Hải Phong, Ba Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, khu vực này là nơi có tần số biển Bình Thuận “tảo nở hoa” nhiều nhất, thường là vào tháng 6 âm lịch khi việc tăng cường gió mùa tây nam.

Gần đây, hiện tượng này đã xảy ra trong khu vực Rom, Nguyễn Đình Chiểu Huỳnh Thúc Kháng (Phan Thiết) bọt tạo với nước bẩn. Tuy nhiên, cho đến nay trong nước biển tảo và rác đã giảm từ dọn dẹp ra nước ngoài được trình diễn tại nhiều nơi.

1-9480-1405654502
Hiện tượng thủy triều đỏ là một mối quan tâm lớn đối với mỗi quốc gia trong quyền thế giới. Ảnh: Internet.
Trên thế giới, nhiều nước cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “tảo nở hoa” với màu sắc như nước biển màu đỏ máu nhưng không có bong bóng. Tại Mỹ, các bãi biển ở Southwest Florida thường phải đối mặt với thủy triều đỏ. Mỗi lần hiện tượng này xảy ra thường đi kèm với cá và những đàn lợn biển chết nhà nước.

Trong năm 2010, một dải dài của thủy triều đỏ gần 15 km đã xuất hiện trên cảng New York, Mỹ. Ngoài ra nó đã xuất hiện ở Long Island Sound gần Jones Bãi biển vịnh. Red triều tập trung nhiều nhất ở khu vực từ Bảo tàng USS Manhattan Interepid đến Đảo Hoffman, ngoài khơi đảo Staten.

Untitled-1-7370-1405656669
Thủy triều đỏ ở Chile đã làm hai người chết trong năm 2009. Ảnh: Huffingtonpost.
Thời gian tốt nhất để ghé thăm các bãi biển ở California để xem thủy triều đỏ trong mùa hè, khi thời tiết ấm áp. Hiện tượng này thường xảy ra vào giữa tháng Tư và tháng 8. Du khách có thể đặt tour trên trang web của chính quyền địa phương để xác định vị trí nơi ở California là thủy triều đỏ. Một trong những nơi hay hiện tượng này là trong những bãi biển San Mateo County.

Cũng ở Chile năm 2009, thủy triều đỏ đã tàn phá bờ biển phía nam, giết chết hai người trong vòng 15 ngày. Chính quyền địa phương sau này cấm bán hải sản đánh bắt trong khu vực, nơi thủy triều đỏ trong một thời gian vì sợ tôm, cua, cá nhiễm từ tảo.

Xem thêm : Du lịch Hàn Quốc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *