LỄ HỘI ĐÌNH THẦN THẮNG TAM

Là một trong 15 lễ hội lớn của quốc gia, lễ hội hàng năm của Khu di tích trong thần Thắng Tam, TP. Vũng Tàu thu hút hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch từ khắp mọi nơi để tham gia. Đây là một lễ hội dân gian truyền thống của ngư dân Vũng Tàu và là dịp quan trọng nhất đối với lòng biết ơn ngư dân cá voi (cá voi), vị cứu tinh trong ý nghĩa của các ngư dân và tàu biển nói chung.

>> Tin tức

kdl-binh-chau-vung-tau_du-lich-viet

Thần Thắng Tam là một quần thể kiến ​​trúc gồm 3 di tích: đình thần Thắng Tam, đền thờ Bà Wu Xing, Nam Hải Lăng của ông. Theo truyền thuyết Thắng Tam thờ đền ba người đã xây dựng ba làng Thắng ở Vũng Tàu, đó là Phạm Văn Dinh, Lê Văn Lộc và Ngô Văn Huyền. Hàng năm lễ hội đình thần Thắng Tam được tổ chức trong 4 ngày từ 17 đến 20 tháng 2 âm lịch. Đây là một lễ hội cho hòa bình, đó là sự kết thúc và bắt đầu của một mùa thu hoạch tôm và cá.

Du-lich-vung-tau-cam-nang-tu-a-den-z-iVIVU.com-6

Lễ hội thờ phượng gắn liền với cá voi (cá voi) từ bờ biển miền Trung phổ biến ở phía nam. Mỗi vùng biển Nghinh Ông tổ chức vào những dịp khác nhau, nhưng tất cả họ đều chia sẻ chung một quan điểm rằng cá voi là sinh vật thiêng ở biển, là vị cứu tinh cho ngư dân và tàu biển nói chung. Lễ hội cũng được tổ chức trên khắp các vùng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu, như Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), xã Phước Tỉnh, Long Hải (huyện Long Điền), Phước Hải (huyện Đất Đỏ), Đình Thắng Nhất, Thắng thứ hai , Tam (Vũng Tàu) … nhưng tiêu biểu nhất là các lễ hội gia đình của Thắng Tam ở (TP. Vũng Tàu).

Thông qua tổ chức lặp đi lặp lại của lễ hội – thần Thắng Tam vẫn giữ được các nghi lễ truyền thống, gắn quyện với lễ hội là các trò chơi truyền thống như múa lân, hát. Lễ hội – Thắng Tam đền diễn ra trong ba ngày, mỗi ngày thu hút khoảng 5.000 khách tham dự. Không chỉ người dân địa phương, lễ hội cũng thu hút ngư dân từ các tỉnh thành phố lân cận. Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long …

Sáng sớm ngày 16-8 âm lịch, bột gia vị chính thức, những người lớn tuổi trong trang phục khăn đóng, áo dài gọn gàng rước lễ ông Nam Hải xuống thuyền ra biển. Trước khi bánh xe mũi hương và cúng dường của thuyền. Cùng với các thuyền phía trước, có hàng chục chiếc thuyền lớn nhỏ được trang trí, cờ đầy màu sắc mang hàng ngàn người theo sau. Thuyền đoàn trên biển bắt đầu từ mũi Nghinh Beach Front Room. Khi đấm Nghinh Phong, tất cả các tàu thuyền trong đoàn diễu hành chuyển hướng ra biển mũi và biển các nghi lễ.

Khoảng hai giờ sau đó, đám rước trở về cảng nơi thân cây, sau đó đi qua các đường Quang Trung, Trương Công Định, Hoàng Hoa Thám về thần Thắng Tam. Đám rước đi, trống cho dàn nhạc ngũ âm và kỳ lân, cồng chiêng dọa đến nó. Hàng ngàn người dân địa phương, du khách đổ ra đường ăn mừng bằng và vinh danh ông Nam Hải.

Xem thêm : Du lịch Phan Thiết

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *